Sunday, December 14, 2014

Nhân giống chè Thái Nguyên đặc sản

Chè Thái Nguyên ngày càng nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả trên trường quốc tế. Việc đẩy mạnh nhân giống chè Thái Nguyên đặc sản để tăng sản lượng là điều cầp thiết.

Nhân giống chè Thái Nguyên đặc sản

Nhân giống chè Thái Nguyên đặc sản bằng hạt

Nhân giống bằng hạt là biện pháp đơn giản và thủ công nhất, có thể áp dụng cho hầu hết các loại cây. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại ngày nay thì phương pháp nhân giống chè Thái Nguyên bằng hạt đã không còn phù hợp.

– Ưu điểm của phương pháp này là: Đơn giản, dễ thực hiện, giá thành thấp, tuổi thọ cây chè cao, cây có khả năng thích hợp với nhiều địa hình.
– Nhược điểm: Cây con không giữ được đặc tình của cây mẹ, dễ bị thoái hoá giống, hạt chè bảo quản khó nảy mầm.

Nhân giống bằng phương pháp giâm cành

Giâm cành chè là phương pháp phổ biến trên thế giới, kỹ thuật giâm cành còn được thực hiện với các loại cây nông nghiệp khác như mía, sắn, rau ngót,…Phương pháp này giúp chè Thái Nguyên giữ được đặc tính, kiểu gen giống với cây mẹ.

Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, giá thành rẻ, giữ được đặc tính của cây ban đầu, rút ngắn được thời gian thu hái, có thể đáp ứng số lượng lớn.
Nhược điểm: Sức chống chịu của cây con kém, phải trải qua giai đoạn vườn ươm.

Phương pháp chiết cành chè Thái Nguyên:

Phương pháp chiết cành là phương pháp được áp dụng rộng rãi để nhân giống nhất là các loại cây ăn quả như bưởi, cam, quýt,…Việc áp dụng phương pháp chiết là giải pháp thích hợp để nhân giống chè và bảo quản nguồn gen quý từ những cây chè cổ Thái Nguyên. Muốn nhân giống những cây chè cổ thụ của vùng chè Tân Cương hay vùng chè Đại Từ chỉ có giải pháp chiết cành là đơn giản và tiết kiệm nhất.

Cây chè chiết được mang đi trồng.

Để bảo quản nguồn gen từ những cây chè quý, những giống chè Thái nguyên ngon phương pháp chiết cành, giâm cành được đánh giá rất cao nhờ giá thành rẻ, dễ thực hiện.

Trên đây là 3 phương pháp nhân giống chè Thái Nguyên thủ công, cả 3 phương pháp đều có giá thành rẻ, dễ thực hiện và giúp giữ được đặc tính của những cây chè Thái Nguyên ngon, chè Thái Nguyên cổ thụ

No comments:

Post a Comment