Saturday, December 13, 2014

Giới thiệu giống chè Kim Tuyên

Chè Kim Tuyên hay còn gọi là chè Kim Huyên là một giống chè được nhập khẩu về Việt Nam, chè được trồng ở một số khu tỉnh phía Bắc như: vùng chè Thái Nguyên, Sơn La,…

 Giới thiệu giống chè Kim Tuyên

Để nâng cao sản lượng chè hàng năm và cải thiện chất lượng sản phẩm chè. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu, thuân hoá được nhiều giống chè ngon. Một trong số đó là chè Kim Tuyên.

Chè Kim Tuyên là giống chè được nhập nội từ Đài Loan được tạo ra bằng phương pháp lai hữu tính giữa giống địa phương là trà ÔLong lá to và trà của Ấn độ. Sau đó được nhập khẩu về Việt Nam và trồng thử nghiệm ở một số vùng.

Sau thời gian thử nghiệm cho thấy, chè Kim Tuyên phù hợp với chất đất và khí hậu của một số tỉnh miền Bắc trong đó có vùng chè đặc sản Thái Nguyên. Ngoài ra, chè còn đươc trồng ở một số tỉnh thành và khu vực khác như: Sơn La, Hà Gian, Lâm Đồng,…

Đặc điểm hình thái và sinh trưởng cây chè Kim Tuyên:

Đặc điểm hình thái: Thuộc nhóm thân bụi, cành phát triển hướng lên phía trên, mật độ cành dày, lá có hình bầu dục, màu vàng xanh bóng,răng cưa rõ và đều. Chiều dài lá 7,2cm, rộng 3,1cm. Búp chè có màu xanh nhạt, non phớt tím, trọng lượng búp bình quân (1 tôm 2 lá) từ 0,5- 0,52g.

Khả năng sinh trưởng: Chè Kim Tuyên sinh trưởng khoẻ, mật độ búp dày, cây trồng có tỷ lệ sống cao. Cây chè 4- 5 tuổi có tán rộng trung bình 117 cm; chè Kim Tuyên 5 tuổi trồng tại Thái Nguyên cho ra hơn 10 tấn búp/ha; cây chè 4 tuổi trồng tại Lạng Sơn năng suất đạt 4,5 tấn búp /ha.

Chất lượng chè Thái Nguyên- Kim Tuyên: chè Kim Tuyên hợp với đất và khí hậu Thái Nguyên cho ra búp chè có chất lượng cao, có thể chế biến thành các sản phẩm chè Thái Nguyên thượng hạng.

Giống chè Kim Tuyên trồng tại Thái Nguyên có sức chống chịu sâu bệnh tốt, cho ra sản lượng chè cao với chất lượng búp ngon. Thích hợp để chế biến chè khô Thái Nguyên

No comments:

Post a Comment