Monday, December 8, 2014

Chè Thái Nguyên và vấn đề an toàn thực phẩm

Chè Thái Nguyên nổi tiếng trên thị trường thế giới. Tuy nhiên thời gian gần đây, sản lượng chè Thái Nguyên xuất khẩu ngày càng giảm. Nguyên nhân là do vấn đề an toàn thực phẩm.

Chè Thái Nguyên và vấn đề an toàn thực phẩm

Một trong những vấn đề nóng trong khâu quản lý công tác phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên hiện nay chính là vấn đề an toàn thực phẩm. Bởi chè Thái Nguyên cũng là một thứ đồ uống vậy nên nó cũng được nằm trong danh sách các thực phẩm. Hơn nữa, đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Thái Nguyên vì thế mà vấn đề an toàn thực phẩm lại càng phải được quan tâm.

Một trong những vấn đề cần quan tâm khi nói đến vấn đề an toàn thực phẩm đối với chè Thái Nguyên đó chính là an toàn từ khâu trồng và thu hoạch. Vấn đề đặt ra là cần có sự quan tâm của các cấp các ngành về quá trình trồng và chăm bón cây chè phải có sự thống nhất, tập trung và tuân thủ các quy định khi sử dụng phân bón cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu,…

Bên cạnh vấn đề canh tác cây chè, cũng cần có sự quan tâm đến vấn đề chế biến và bảo quản chè. Cần đưa chè thu hái vào các dây chuyền chế biến tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm, xa khu nuôi gia súc, gia cầm,… Không được sử dụng các chất bảo quản thêm vào chè để tăng thời gian bảo quản chè.
Nghiêm cấm các hành vi hút thuốc, ăn uống làm mất vệ sinh gần khu vực chế biến chè.
Các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh chè Thái Nguyên cần có các quy định cụ thể và nhắc nhở công nhân tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Để thương hiệu chè Thái Nguyên thượng hạng đứng vứng trên thị trường quốc tế, nông dân trồng chè, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất chè không nên vì cái lợi nhỏ trước mắt mà sử dụng các chất phụ gia, chất kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nhằm tăng năng suất của chè nhưng lại làm giảm giá trị của chè.

Như thế không những mất đi tiếng tăm của chè Thái Nguyên mà người xưa bao năm gây dựng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến các ngành kinh tế nông nghiệp khác.

No comments:

Post a Comment