Monday, December 29, 2014

Giới thiệu giống chè Phúc Vân Tiên

Giống chè Phúc Vân Tiên là một trong số những giống chè được trồng nhiều tại vùng chè Thái Nguyên, đặc biệt nó rất phù hợp với chất đất tại vùng chè Tân Cương.


Giới thiệu giống chè Phúc Vân Tiên
Nhằm mang lại những bước tiến cho ngành chè Việt Nam các nhà khoa học đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các giống chè mới cho các vùng chè Việt Nam. Chè Phúc Vân Tiên là một giống chè được nhập nội, có nguồn gốc từ Trung Quốc được lai tạo từ 2 giống chè ban đầu là chè Phúc Đỉnh Đại Bạch và chè Vân Nam nên có tên gọi là Phúc Vân Tiên.

Giống mới này được nhập nội và trồng thử nghiệm từ năm 2000 tại các vùng chè nổi tiếng như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ,… Sau quá trình trồng thử nghiệm, giống mới này đã được đưa ra trồng đại trà và cho kết quả rất khả quan.

Đặc điểm của giống chè Phúc Vân Tiên:

Hình thái: Cây có dạng thân gỗ nhỡ, thế cây hơi đứng, tán nhỏ. Nếu ở điều kiện sinh trưởng ngoài tự nhiên cây có thể vươn cao tới 4-5 m. Thế lá nằm ngang hoặc rủ xuống, lá thuôn dài kích thước dài từ 11,9-13,2 cm, rộng 4,3-4,9 cm. Lá dày, có màu xanh sáng không bóng, mép lá gợn sóng, răng cưa mép lá nông. Khả năng cho búp nhiều, búp mập màu xanh vàng sáng, có phủ lông tuyết.Trọng lượng mỗi búp (1 tôm 3) lá là 0,69g.

Năng suất: Đây là một trong số các giống chè có năng suất rất cao, tại vùng chè Thái Nguyên cho năng suất từ 10~12 tấn/ha.
Chất lượng: Chè Phúc Vân Tiên có chất lượng búp ngon, thích hợp để sản xuất các sản phẩm chè khô, chè đen. Chè xanh có hương thơm mạnh, vị đậm, nước trà có màu vàng tươi.

Sinh trưởng:Chè Phúc Vân Tiên rất dễ nhân giống bằng hình thức giâm cành, tỷ lệ sống của cây con cao, giống rất phù hợp trồng tại vùng chè Thái Nguyên, Tân Cương, Đại Từ và các tỉnh vùng núi cao phía Bắc như Yên Bái, Tuyên Quang,…

Giống chè Phúc Vân Tiên đã và đang được những người nông dân trồng chè Thái Nguyên ươm trồng vì những lợi ích của nó mang lại, chè có thể được chế biến thành các sản phẩm chè khô có chất lượng cao giống như các giống chè Kim Tuyên, Thuý Ngọc,…

No comments:

Post a Comment