Wednesday, November 19, 2014

Các bước cơ bản tạo ra sản phẩm chè Thái Nguyên

Hàng ngày thưởng thức trà Thái Nguyên nhưng có khi nào bạn tò mò về quy trình sản xuất ra những sản phẩm chè Thái Nguyên thượng hạng mà bạn đang sử dụng?

Các bước cơ bản tạo ra sản phẩm chè Thái Nguyên
Mời quý vị và các bạn cũng xem qua quy trình để tạo ra các sản phẩm chè xanh Thái Nguyên.

Bước đầu tiên để tạo ra những sản phẩm đặc sản chè Thái Nguyên đó là hái chè. Phải rồi, không hái chè thì làm sao có nguyên liệu để đưa vào chế biến.

Khâu hái chè cũng là một trong những khâu quan trọng để tạo ra được những sản phẩm chè ngon, búp chè được hái phải là những búp chè tươi không non quá cũng không già quá, không bị nấm hay sâu bệnh. Thông thường chè sẽ được hái vào buổi sáng khi trời bắt đầu nắng lên, chè không hái vào những ngày mưa vì dễ bị hỏng, hương vị chè cũng không ngon

Bước tiếp theo là diệt men

Chè thu hái sau khi thu hái về sẽ được sử dụng nhiệt độ cáo để phá hủy hệ thống enzym để giữ được màu xanh cũng như vị chát của nguyên liệu. Giai đoạn này cũng để làm giảm bớt lượng nước trong búp chè, giúp chè héo để chuyển qua bước vò.

Vò chè xanh và rũ tơi


Sau khi diệt men sẽ cho ra để nguội, rồi chè được chuyển sang giai đoạn vò. Thường được chia làm 2 giai đoạn nhỏ. Ban đầu cho chè vào túi vải và vò bằng tay 2~5 phút, sau đó chuyển sang vò bằng cối, mỗi lần từ 4~5kg vò trong 10~15 phút. Sau khi vò, chè sẽ được mang ra rũ tơi để chuẩn bị sang bước tiếp theo.

Sao khô chè Thái Nguyên

Sao khô là bước cuối cùng và cũng là bước rất quan trọng để tạo ra được sản phẩm chè ngon. Người thợ phải chú ý nhiệt độ sao chè từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Mỗi giai đoạn cần một nhiệt độ khác nhau. Thời gian đầu cần nhiệt độ cao để chè rút hơi nước nhanh và giữ được hương thơm, sau đó nhiệt độ sẽ được giảm dần cho đến khi chè khô hẳn, búp chè xoăn lại. Trong suốt quá trình sao chè phải luôn được đảo đều và tơi bởi thế đây có thể coi là bước khó khăn nhất, vì thế cần có những người có kinh nghiệm mới làm được.

Sau quá trình từng bước như vậy mới tạo ra được sản phẩm chè Thái Nguyên thơm ngon hảo hạngmà bạn đang uống hàng ngày.

Trên đây là những bước cơ bản để tạo nên sản phẩm trà Thái Nguyên ngon, chi tiết từng công đoạn sẽ được trình bày trong một dịp khác mong quý vị và các bạn đón xem.

No comments:

Post a Comment